Âm nhạc cổ điển Italia

Ngày: 08/12/2013, 04:53 pm | Lượt xem: 2373

Người Ý là những người rất đam mê âm nhạc cổ điển (Điển hình như opera). Ca sĩ – nhạc sĩ Jacopo Peri (1561 – 1633) đã sáng ra vở opera Dafne vào năm 1597 với phần lời của nhà thơ Ottavio Rinuccini – được coi là vở opera đầu tiên trong lịch sử.

Opera kết hợp giữa âm nhạc, sân khấu, diễn xuất của diễn viên,ballet và cả dàn nhạc

Opera bắt đầu nở rộ ở Italia vào cuối thế kỷ 17 – thời buổi giao thời giữa thời kì Phục hưng và thời kì Baroque mà tiêu biểu là Claudio Monteverdi. Năm 1607 ông sáng tác vở opera Orfeo, lấy cảm hứng từ câu chuyện “Orpheus và Euridice” trong thần thoại Hi Lạp. Cho đến tận ngày nay, nhiều vở opera của Monterverdi như Il ritorno d’Ulisse in patria (1641) hay L’incoronazione di Poppea (1642) vẫn còn được trình diễn. Monterverdi được coi là một trong những nhạc sĩ có ảnh hưởng nhất đối với những thế hệ đi sau.

Nhà soạn nhạc Claudio Monteverdi

Một trong những người có ảnh hưởng và đóng góp lớn của nhạc cổ điển của Ý là Antonio Vivaldi – nhà soạn nhạc âm nhạc được ghi nhận là đã sáng tạo nhạc Concerto ( Độc tấu ). Tác phẩm nổi tiếng nhất của Vivaldi là bản “Concerto bốn mùa” vẫn được chơi đến ngày nay trên toàn thế giới.

Những cái tên nổi tiếng trong dòng nhạc opera Italia đương đại có thể kể đến Luciano Pavarotti và Andrea Bocelli. Italia cũng là nơi tổ chức những buổi hòa nhạc opera nổi tiếng nhất. Bởi tính chất âm nhạc hoàng tráng của opera, nó phụ thuộc rất nhiều vào âm thanh của dàn nhạc cũng như việc xây dựng nhà hát đủ tiêu chuẩn phục vụ cho những dàn nhạc này. Điểm qua có thể thấy một số nhà hát nổi tiếng ở Italia ta có thể tìm thấy ở Milan, Venice, Naples và Verona…

Hình ảnh nhà hát La Scala ở Milano

Opera là một loại hình nghệ thuật tổng hợp. Trong opera có sự kết hợp giữa sân khấu và âm nhạc; sự tham gia của các ca sỹ độc tấu, hợp xướng, dàn nhạc cùng với những loại hình nghệ thuật vô cùng đa dạng khác như ballet, mĩ thuật, diễn xuất của những diễn viên…

Tchaikovsky đã từng nhận xét: “Opera có sức hấp dẫn mãnh liệt là bởi vì chỉ có opera mới cho ta có cơ hội được tiếp xúc với đông đảo khán, thính giả”.

Opera mang dấu ấn của thời đại, opera phơi bày hiện thực xã hội, là tiếng thét của nhân dân lao động, là sự vùng lên của những số phận bị đè nén, là niềm khát khao tự do cháy bỏng. Bên cạnh đó opera còn thể hiện được những gì chân thành nhất, sâu thẳm nhất của tình yêu lứa đôi, tình bạn bè thắm thiết, tình mẫu tử bao la và tình yêu quê hương, đất nước.

Opera gồm có 2 phần chính: phần nhạc (music) và phần lời (libretto). Thường khi các nhạc sĩ sáng tác opera, họ thường nhờ các nhà văn, nhà viết kịch sáng tác phần lời trước rồi sau đó mới dựa vào đó để viết nhạc. Chỉ có rất ít các nhạc sĩ tự viết lời cho opera của mình như Wagner, Mussorgsky, Leoncavallo…Florence là nơi khai sinh ra dòng nhạc này và cũng là nơi tập trung của những nhà soạn nhạc opera, ngoài Peri, ta còn có thể kể đến một số nhạc sĩ khác như Giulio Caccini, Pietro Strozzi, Marco da Gagliano hay Vincenzo Galilei (cha của Galileo Galilei). Những vở opera trong thời kì sơ khai này chú trọng ca từ và coi phần nhạc chỉ là vai phụ cho ca từ. Họ chú trọng đến âm nhạc đơn điệu (monody) và lên án âm nhạc phức điệu (polyphony) làm méo mó ca từ. Chính họ cũng là người đã sáng tạo ra phong cách recitativo (hát nói) rất phổ biến sau này.Hầu hết các thành phố đều có dàn nhạc thính phòng, nổi tiếng nhất là Học viện Saint Cecilia ở Rome, Musici, Scala Phiharmonic Orchestra, dàn nhạc Venice và Solisti Veneti. Những dàn nhạc này thường xuyên có buổi hòa nhạc thường xuyên tại các thành phố của họ và các thành phố khác theo tour lưu diễn. Hầu hết các buổi hòa nhạc đều được trình diễn vào thứ bảy, Chủ nhật hoặc là thứ hai và mỗi chiếc vé có giá dao động từ 30 đến 75 Euro.

Nói đến opera hiện đại, hẳn không thể quên giọng ca Luciano Pavarotti. Với giọng Tenor vô cùng đặc biệt, ông đã làm rung động hàng triệu con tim trên toàn thế giới. Không như những nghệ sĩ opera khác, ông đã đem lại cho người nghe một cảm giác thân thiện, nhẹ nhàng tiếp nhận ca từ và âm nhạc vốn được coi là kén người nghe. Cũng vì thế mà những buổi diễn của ông không chỉ bó hẹp cho những người thuộc tầng lớp thượng lưu mà còn có cả những buổi diễn đại chúng, những buổi diễn từ thiện…và chính ông biến opera trở nên gần gũi hơn với công chúng.

Bộ râu quai nón và nụ cười thân thiện luôn hiện hữu trên khuôn mặt Luciano Pavarotti

(theo blogdavines)

     
   

 Bình Luận


Copyright © 2013-2014 ACMILAN.COM.VN